Đi Tiểu Nhiều Lần Là Bệnh Gì

Đi tiểu nhiều lần là trường hợp nhiều người gặp phải, nhưng đa số mọi người đều nghĩ đây là những trạng thái sinh lý thông thường.

Trung bình một người trưởng thành đi tiểu khoảng 6 - 8 lần/ 24h, vì vậy nếu một người đi tiểu quá 10 lần trong một ngày sẽ được gọi là tiểu nhiều. Tuy nhiên, nếu cung cấp nước ít, không dùng các thuốc lợi tiểu, ăn bình thường nhưng vẫn đi tiểu liên tục thì cần chú ý vì có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý.

Sinh lý tiểu tiện của người bình thường như thế nào?

Sinh lý tiểu tiện của một người bình thường sẽ như thế nào?

Với một người bình thường, một ngày khi được cung cấp đủ 2 lít nước thì sẽ đi tiểu khoảng 5 đến 10 lần và không đi tiểu vào ban đêm. Nếu cơ thể bạn bình thường, không mắc các bệnh lý liên quan đến hệ tiết niệu, không mang thai, chế độ sinh hoạt đều đặn, không mất quá nhiều nước qua mồ hôi, chế độ dinh dưỡng cân đối và không sử dụng các chất kích thích thì một ngày, lượng nước tiểu thải ra sẽ tương ứng với lượng nước uống vào trong ngày.

Khi bàng quang được dung nạp khoảng từ 250 - 350ml nước tiểu sẽ kích thích cơ thể gây nên cảm giác muốn đi tiểu, người bình thường sẽ đi tiểu chủ yếu vào ban ngày, ban đêm thường tiểu rất ít hoặc không mắc tiểu.

Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều giống nhau, không có một con số nào được coi là tuyệt đối. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tần suất đi vệ sinh của một người như loại đồ uống bạn sử dụng. Caffeine và rượu là chất kích thích bàng quang, vì thế chúng khiến bạn đi vệ sinh thường xuyên hơn.

Một yếu tố ảnh khác cũng ảnh hưởng đến tần suất đi tiểu là độ nhạy cảm của bàng quang. Rất nhiều người chỉ cần uống một chút nước cũng có thể có nhu cầu đi tiểu ngay nhưng người khác uống nhiều hơn mà lại chưa có nhu cầu.

Khi nào cần cảnh giác với đi tiểu nhiều lần trong ngày?

Nếu đi tiểu nhiều và số lượng tiểu có thể trên 2,5 lít trong ngày và kèm theo một số dấu hiệu sau, bạn cần phải đi khám để khắc phục sớm:

➢ Tình trạng tiểu ngắt quãng: Cảm giác còn nước tiểu nhưng không tiểu được, đôi khi dòng tiểu ngưng đột ngột.

➢ Tiểu gấp: Người bệnh cảm thấy khó chịu trong bàng quang và muốn đi tiểu ngay.

➢ Tiểu không tự chủ: Một số trường hợp bị tiểu rò rỉ từng lúc hoặc liên tục, hiện tượng này còn có thể gọi là tiểu mất kiểm soát. Mỗi lần đi tiểu người bệnh có cảm giác đau buốt hoặc nóng bừng.

➢ Tiểu ra máu: Khi tiểu, bạn phát hiện có nhiều máu hoặc máu cục lẫn trong nước tiểu. Tiểu không tự chủ về đêm, nguyên nhân gây ra hiện tượng đái dầm ở người trưởng thành.

Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Đi tiểu nhiều lần trong ngày có phải đang mắc bệnh không?

Trường hợp nếu bạn đi tiểu quá 10 lần trong một ngày sẽ được gọi là tiểu nhiều. Nếu bạn dung nạp nước vào cơ thể nhiều thì có thể xem đây là biểu hiện bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn cung cấp nước ít, không dùng các thuốc lợi tiểu, ăn bình thường nhưng vẫn đi tiểu liên tục thì cần chú ý vì có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý trong cơ thể.

Hệ tiết niệu là cơ quan sản xuất và đào thải nước tiểu, do đó xảy ra bất thường nào đều có thể làm rối loạn quá trình tiểu tiện khiến cơ thể liên tục muốn bài trừ nước tiểu.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày có phải đang mắc bệnh không?

Người đi tiểu nhiều lần trong một ngày có thể là do các nguyên nhân chính như sau:

1. Nhiễm trùng đường tiết niệu:

Nhiễm trùng đường tiết niệu (Urinary tract infection - UTI): là nhiễm trùng của bất kỳ cơ quan nào trong hệ tiết niệu, bao gồm hai thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng liên quan đến phần dưới hệ tiết niệu – bàng quang và niệu đạo.

Nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh rất phổ biến, xuất hiện trên 50 – 60% phụ nữ và đứng thứ 3 trong các bệnh nhiễm trùng ở trẻ em. Bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị dứt điểm, tình trạng viêm nhiễm có thể gây nên nhiều biến chứng như áp xe quanh thận, nhiễm trùng huyết…

Dấu hiệu chung của nhiễm trùng đường tiết niệu:

➢ Nóng rát khi đi tiểu

➢ Tăng tần suất đi tiểu mà không tiểu được nhiều

➢ Tăng tính khẩn cấp của việc đi tiểu

➢ Nước tiểu có máu

➢ Nước tiểu đục

➢ Nước tiểu có màu như nước trà đặc

➢ Nước tiểu nặng mùi

➢ Đau vùng chậu ở phụ nữ

➢ Đau trực tràng ở nam giới

2. Suy thận mạn tính:

Suy thận mạn tính là tình trạng chức năng thận bị suy giảm hoặc ngừng hoạt động, không thể đào thải các chất độc và dịch thừa ra khỏi máu. Đồng nghĩa với việc chức năng lọc máu của thận đang gặp vấn đề.

Nếu tình trạng tổn thương này kéo dài trên 3 tháng và không thể được phục hồi thì được gọi là bệnh thận mãn tính. Bệnh thận mãn tính rất nguy hiểm bởi khi ở giai đoạn đầu bệnh thường không có các triệu chứng rõ ràng, các dấu hiệu cảnh báo chỉ xuất hiện khi thận đã bị tổn thương.

Suy thận mạn tính là một bệnh lý nặng và thường dẫn tới nhiều biến chứng làm giảm tuổi thọ. Việc điều trị sẽ giúp chậm sự phát triển của bệnh, nhiều bệnh nhân có thể sống trong rất nhiều năm. Điều quan trọng là cần chẩn đoán sớm, điều trị càng sớm sẽ giúp ngăn chặn sớm những tổn thương thận

Dấu hiệu chung của suy thận mạn tính:

Một số triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính như:

➢ Bị nôn hoặc thường xuyên cảm thấy buồn nôn

➢ Đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, hoặc ít hơn bình thường

➢ Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở

➢ Không cảm thấy hứng thú trong ăn uống

➢ Bị chuột rút, co giật cơ bắp

➢ Da khô và ngứa, tình trạng ngứa kéo dài

➢ Đau ngực, ngủ kém

➢ Khó thở, nếu chất lỏng tích tụ trong phổi

➢ Huyết áp cao (tăng huyết áp) khó kiểm soát

Những bệnh lý liên quan gây nên tình trạng tiểu tiện nhiều lần

3. Sỏi thận:

Sự xuất hiện của sỏi hoặc một số dị vật cọ xát gây kích thích cổ bàng quang nên có hiện tượng tiểu nhiều lần. Biểu hiện lâm sàng của sỏi thận rất đa dạng, trong đó có triệu chứng tiểu đêm đi kèm là tiểu khó, nước tiểu ít, tiểu buốt, đau lưng và có thể có máu trong nước tiểu... những bệnh nhân bị sỏi thận nếu không chữa trị sớm và kịp thời thì sẽ có nguy cơ bị suy thận.

Dấu hiệu chung của sỏi thận:

➢ Buồn nôn hoặc nôn

➢ Đi tiểu nhiều lần

➢ Đi tiểu ra máu

➢ Sốt và ớn lạnh

➢ Nước tiểu đục

➢ Đau, rát khi đi tiểu. Tiểu gắt

4. Bệnh đái tháo đường:

Tiểu đường hay đái tháo đường, là một bệnh mãn tính với biểu hiện lượng đường trong máu của bạn luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể của bạn bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu.

Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể bạn không chuyển hóa các chất bột đường từ thực phẩm bạn ăn vào hằng ngày một cách hiệu quả để tạo ra năng lượng. Do đó gây ra hiện tượng lượng đường tích tụ tăng dần trong máu. Lượng đường trong máu thường xuyên ở mức cao qua thời gian làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, gây ra tổn thương ở các cơ quan khác như mắt, thận, thần kinh và các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Dấu hiệu chung của bệnh đái tháo đường:

➢ Đói và mệt

➢ Thường xuyên đi tiểu và khát hơn

➢ Khô miệng, khát nước nhiều, ngứa da

➢ Sút cân nhiều

Thị lực giảm

5. Đột quỵ và bệnh thần kinh.

Khi dây thần kinh chi phối bàng quang bị tổn thương dẫn đến rối loạn chức năng bàng quang và gây ra hiện tượng tiểu nhiều lần và đôi khi là tiểu đột ngột.

6. Ung thư bàng quang.

Ung thư bàng quang thường là ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp (ung thư biểu mô niệu). Bệnh nhân thường xuất hiện triệu chứng đái máu (hay gặp nhất) hoặc triệu chứng kích thích như tiểu nhiều và/hoặc tiểu gấp; muộn hơn, tắc nghẽn đường tiểu có thể gây ra đau. Chẩn đoán nhờ nội soi bàng quang và sinh thiết.

Bệnh nhân có khối u trong bàng quan gây chèn ép bàng quang, vì thế thường xuyên phải đi tiểu trong ngày.

7. Nguyên nhân khác.

Ngoài các nguyên nhân trên, Một số yếu tố không do bệnh lý cũng gây nên tình trạng tiểu nhiều như:

➢ Bàng quang tăng hoạt

➢ Phụ nữ mang thai

➢ Độ tuổi

➢ Chế độ ăn uống

➢ Do tâm lý…

Triệu chứng của người đi tiểu nhiều lần trong ngày:

➢ Tiểu ngắt quãng: Tiểu không hết nước tiểu trong bàng quang mỗi lần đi tiểu, dòng nước tiểu ngưng đột ngột.

➢ Tiểu gấp: Bạn có cảm giác khó chịu như ép trên bàng quang làm bạn muốn đi tiểu ngay.

➢ Đi tiểu không tự chủ: Bệnh nhân có thể bị mất kiểm soát dòng nước tiểu, nước tiểu bị rò rỉ liên tục hoặc từng lúc.

➢ Rối loạn đi tiểu: Có cảm giác đau hoặc nóng bừng trong hoặc sau khi bạn đi tiểu.

➢ Đi tiểu ra máu: Có thể có một ít máu (tiểu máu vi thể) hoặc nhiều máu, máu cục.

➢ Tiểu đêm: Thường xuyên tiểu đi đi kèm tiểu không tự chủ như đái dầm.

➢ Tiểu chảy nhỏ giọt: Sau khi bạn đi tiểu xong, nước tiểu tiếp tục nhỏ giọt hoặc chảy ra ngoài. Cảm giác sẽ căng nặng khi bắt đầu tiểu.

Làm sao khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều lần?

Làm sao để khắc phục tình trạng tiểu tiện nhiều lần trong ngày?

Để cải thiện chứng đi tiểu nhiều lần, bệnh nhân cần thực hiện các biện pháp sau đây:

➢ Bạn cần hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối để giảm việc đi tiểu về đêm, thay vào đó nên chia lượng nước uống nhiều ở ban ngày.

➢ Tránh các loại đồ uống có cồn (rượu, bia) vì nó làm lợi tiểu, như vậy sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn;

➢ Hạn chế hoặc giảm việc uống nước chè và cà phê vì nó có tác dụng như một chất lợi tiểu. Mặt khác, tránh dùng các loại này sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề tiểu nhiều lần không kiểm soát;

➢ Hạn chế các thực phẩm có tính axit như nước vắt cam, chanh, bưởi, cà chua, khế, sấu, dưa muối chua vì chúng có thể gây kích ứng bàng quang làm cho bạn phải đi tiểu nhiều lần trong ngày;

➢ Tránh dùng các loại nước uống có gas vì những đồ uống có gas cũng rất dễ kích thích bàng quang gây đi tiểu nhiều;

Tuy nhiên, nếu bạn mắc mệt trong những dấu hiệu của các bệnh lý trên, dù nam giới hay nữ giới đang mắc tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày nên tiến hành đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Ngăn chặn kịp thời các bệnh nguy hiểm về sau. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Như sử dụng các loại thuốc kháng cholinergic giúp giảm co thắt cơ trong bàng quang, nhờ đó giảm tình trạng đi tiểu nhiều lần, hoặc mất kiểm soát bàng quang.

Lựa chọn địa chỉ Y tế uy tín.

Theo những đánh giá từ Bộ Y Tế, Phòng Khám Hồng Phong là một trong những phòng khám, điều trị các bệnh nam phụ khoa, các bệnh xã hội uy tín. Với đội ngũ bác sĩ có bề dày kinh nghiệm trong ngành hơn 15 năm, Phòng Khám Hồng Phong tự tin khẳng định mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho bạn.

Phòng khám Hồng Phong

Về chuyên khoa: Phòng Khám Hồng Phong hỗ trợ điều trị các bệnh về phụ khoa, suy dinh dưỡng, bệnh xã hội và đình chỉ thai nghén. Sự hội tụ của các bác sĩ có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và đạo đức y khoa tốt là những lợi ích của phòng khám. Hơn thế nữa, phòng khám cũng áp dụng phương pháp y tế tiên tiến trong điều trị, an toàn và không đau để giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

Về cơ sở vật chất: Tại Phòng Khám Hồng Phong  luôn đầu tư những trang thiết bị, máy móc, thiết bị y tế đạt chuẩn quốc tế tốt nhất hiện nay. Không gian khám chữa bệnh thoáng mát, sạch sẽ hệ thống phòng ốc rộng rãi đầy đủ tiện nghi mang đến sự thoải mái nhất cho bệnh nhân.

Chi phí minh bạch, công khai: Chi phí khám chữa bệnh luôn tuân theo quy định của Sở Y tế TP HCM các khoản chi phí đều được niêm yết công khai và thông báo cho người bệnh trước khi tiến hành điều trị. Do đó, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm về điều này.

Quy định bảo mật thông tin tuyệt đối: Trong suốt quá trình thăm khám và điều trị, mọi thông tin cá nhân đều được lưu trữ và bảo mật tuyệt đối theo chính sách bảo mật của bệnh viện.